เลือกตั้ง'62: "อภิสิทธิ์" แนะ"ประยุทธ์" ร่วมเวทีดีเบตตามมาตรฐานสากล-แนะปชช.ตรวจสอบความน่าเชื่อถือนโยบายพรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะแกนนำพรรค อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช นายเกียรติ สิทธีอมร นายพนิต วิกิตเศรษฐ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคฯ นายอนุชา บูรพาชัยศรี ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 11 (เขตคลองเตย วัฒนา เขตเลือกตั้งที่ 4) เดินพบปะพี่น้องประชาชนเขตคลองเตย จากชุมชนหลังรถไฟสายเก่า ย่านมโนรมย์ ตลาดเพชรอโศก ตลาดนัดสวนมาลี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถขึ้นเวทีดีเบตที่ กกต.จัดขึ้นได้ ว่า เราอยากให้เป็นมาตรฐาน เพราะเราดูจากประเทศต่างๆที่เป็นประชาธิปไตยเค้าจะต้องส่งเสริมให้คนที่อาสาตัวเข้ามาพร้อมที่จะมาพูดคุยพร้อมๆ กัน ทำให้เป็นรูปแบบที่สร้างสรรค์ได้ เพราะว่าการที่นักการเมืองสื่อสารข้างเดียว มันไม่ได้ภาพที่ครบถ้วน ไม่ได้ตอบคำถามหลายอย่าง หรือไม่ได้เอาข้อมูลมาเปรียบเทียบมาหักล้างกัน และการที่ยอมรับกระบวนการแบบนี้ก็จะต่อเนื่องไป

"และดีใจที่เดี๋ยวนี้พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยว่าควรจะมีเวทีดีเบต เพราะเมื่อก่อนทั้งคุณยิ่งลักษณ์และคุณสมัครไม่ยอมที่จะมาขึ้นเวที"

สำหรับกรณีดีเบตของ กกต.เป็นการจัดในลักษณะจับคู่ดีเบต อย่างกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ ดีเบตกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งความจริงควรจะผลักดันให้เกิดการดีเบตที่เป็นมาตรฐานแบบสากล

ส่วนกรณีแต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายใช้เงินจำนวนมากในการหาเสียง ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่กระทรวงการคลังระบุถึงตัวเลขความเป็นจริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองต้องอธิบายที่มาของเงิน ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้นำขึ้นเว็บไซต์แล้วว่ายอดเงินที่ต้องใช้เท่าไหร่ และประมาณต้นเดือนมีนาคม จะจัดให้มีการแถลงเศรษฐกิจในภาพรวม รวมถึงปัญหาการเงินการคลังทั้งหมด อธิบายให้เห็นว่านโยบายของพรรคสามารถระดมเงินมาทำได้อย่างไรโดยยืนยันว่าไม่เป็นภาระกับประชาชนทั่วไป ถ้าจะมีเป็นภาระเพิ่มเติมก็เฉพาะกับคนที่มีกำลังจ่ายจริงๆ

"เรื่องนี้ กกต.ต้องไปดูให้เป็นไปตามกฎระเบียบต่างๆ และจริงๆแล้ว ประชาชนมีสิทธิ์ตั้งคำถามว่าถ้าพรรคต่างๆ เสนอนโยบายมาและมีการวางแผนในการหาเงินมาได้อย่างไร ก็จะช่วยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร เราสนับสนุนนโยบายนี้ครับ"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปตย์ เราย้ำว่าตัวเลขทุกตัวเลขมาจากการศึกษาทั้งความจำเป็น ทั้งความเหมาะสม รวมถึงระดับของตัวเลข ซึ่งเราก็บอกเสมอว่าให้ระวังสินค้าประเภทลอกเลียนแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ