(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: "เรืองไกร"หอบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ กกต.ทำคดียุบทษช.ข้ามขั้นตอนหรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday March 7, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ฟ้องคดีฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ นายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีมีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการปฏิบัติข้ามชั้นตอน

โดยศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า แม้ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต.เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92และมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 อันเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติและเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต.ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้การกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 9 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องกรณี กกต. มีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ด้านนายเรืองไกร ในฐานะสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ คร. 57/2562 ที่มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณามาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณาทันที

"ไม่สามารถรอเวลาได้ โดยคำสั่งฯ หน้า 12 ระบุว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยว่าการทำหน้าที่ของ กกต.ถูกต้องหรือไม่...เป็นข้อต่อสู้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไรก็พร้อมยอมรับ"นายเรืองไกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ