เลือกตั้ง'62: กกต.เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Rapid Report รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างไม่เป็นทางการผ่านแอพพลิเคชั่น Rapid Report เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับการแสดงผลการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 มี.ค.2562 จะเป็นการแสดงผลคะแนนของผู้สมัครเป็นรายเขตเลือกตั้ง รายจังหวัด และรายภาค โดยการแสดงผลการนับคะแนน ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการแบบ Real Time แต่จะแสดงไม่เกิน 95% ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งจากการออกเสียงลงคะแนนนับแต่เวลา 08.00 -17.00 น. คาดว่าจะสามารถทราบผลการนับคะแนนได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

นอกจาก Rapid Report จะใช้รายงานผลการเลือกตั้งแบบ Real Time แล้ว ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการควบคุมติดตามและแก้ไขปัญหาในการจัดการเลือกตั้งได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้ภารกิจการเลือกตั้งทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับในกรณีที่บางหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ไกลอาจจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตนั้น ได้มอบหมายให้อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตที่รับผิดชอบระดับอำเภอดำเนินการรายงานแทน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งความหนาแน่นของผู้ใช้งานเมื่อมีการรายงานข้อมูลการเลือกตั้งเพราะได้จัดให้มีการทดสอบระบบพร้อมกันก่อนการใช้งานด้วยแล้ว

นอกจากนี้ ในวันนี้ สำนักงาน กกต.ได้จัดตั้งศูนย์รายงานผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระหว่าง 14-25 มี.ค.2562 ณ บริเวณพื้นที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเป็นศูนย์ประชาสัมพันธ์ในการรายงานผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ โดยสื่อมวลชนทุกแขนงสามารถรายงานผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง ตลอดทั้งเผยแพร่ออกอากาศสู่สาธารณชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ