เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"ร้อง กกต.ยื่นยุบพรรค รปช.ใช้คำ"ปฏิวัติ"-"ชุมนุม"ข่มขู่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday March 22, 2019 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาไต่สวน วินิจฉัย และดำเนินการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เนื่องจากสมาชิกพรรค รปช.โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า"ถ้าฝ่าย ปชต.กงเต๊กชนะเลือกตั้ง ที่สุดก็จะปฏิวัติอีกรอบ"

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การใช้คำว่า "ปฎิวัติ"เป็นการใช้ถ้อยคำที่ต้องการที่จะสื่อให้กับสาธารณะหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความหวาดกลัวต่อการออกไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค.62 นี้ว่าหากไม่เลือกฝ่ายตน หรือพรรคการเมืองฝ่ายตน ก็อาจนำไปสู่การปฏิวัติอีก

นอกจากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช.ยังปราศรัยที่ จ.ปัตตานี ในลักษณะข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า "ถ้าเลือกพรรคเพื่อ...เจอกันราชดำเนิน"

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของสมาชิกพรรค รปช.ทั้งสองอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.93(5) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ซึ่งมีโทษตาม ม.159 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี นอกจากนั้น ยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.92(2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 อีกด้วย ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ