เลือกตั้ง'62: ผู้สมัคร ส.ส.สกลนครยื่น กกต.สั่งยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ เหตุมีบุคคลภายนอกครอบงำ-บงการพรรค

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2019 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อุลัยพร ไตรวงศ์ย้อย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จังหวัดสกลนคร พรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมพวก เข้ายื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากมีการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอก ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92(3) ประกอบมาตรา 28 มาตรา 29 และมาตรา 30

พร้อมระบุว่า เนื่องจากที่ผ่านมา ตนและพวกไม่เคยได้รับคำชี้แจงข้อสงสัยที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการทำงานทางการเมืองจากกรรมการบริหารพรรคเลย

"แค่จัดทำป้ายหาเสียง ก็ไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น ทางพรรคฯ จะให้บุคคลภายนอกดำเนินการให้ทั้งหมด" น.ส.อุลัยพร กล่าว

ในหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า เนื่องด้วยวันที่ 28-30 ม.ค.62 พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้จัดให้มีการถ่ายรูปผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 350 เขต พร้อมให้เงินค่าสมัครคนละ 15,000 บาท โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้แถลงว่าเมื่อผู้สมัครฯ ได้รับการรับรองจาก กกต.ประจำจังหวัดแล้วจะนัดประชุมอีกครั้งเพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติ ต่อมาวันที่ 15 ก.พ.62 หลังจาก กกต.ประจำจังหวัดประกาศรับรองแล้ว พรรคก็ไม่ได้มีการจัดประชุมตามที่ได้แถลงกับผู้สมัครฯ ไว้

ต่อมาทราบว่าการที่นายมิ่งขวัญไม่จัดการประชุมแนะนำแนวทางการทำงานทางการเมืองให้แก่ผู้สมัคร ส.ส. เกิดจากมีบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคบงการ ควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค มิให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างอิสระ ซึ่งขัดต่อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ