เลือกตั้ง'62: กลุ่มการเมืองภาคประชาชนทวงความคืบหน้า กกต.ปมยื่นยุบเพื่อไทย-อนาคตใหม่

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2019 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ตัวแทนกลุ่มการเมืองภาคประชาชน เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่ได้ยื่นไว้ 2 เรื่อง คือ ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) เนื่องจากกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และมาตรา 29 กรณีถูกครอบงำจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิก จากการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ว่าพรรคเพื่อไทยจะแพ้ไม่ได้

ส่วนอีกเรื่องเป็นกรณีที่ขอให้ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งว่าที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ หลังจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ถูก กกต.แจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากถือหุ้นสื่อ ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยขอให้ กกต.ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งส่งคำร้องให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญากับหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

"คนที่จะอาสาเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้...การที่กรรมการบริหารใช้เอกสารเท็จน่าจะมีความผิดถึงขั้นยุบพรรค"นายสุรวัชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ