ประชุมร่วม คสช.-ครม.คาดยกเลิกคำสั่ง คสช.และประกาศที่ไม่จำเป็น/ถกมาตรการพยุงราคาปาล์ม

ข่าวการเมือง Tuesday May 7, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้ จะเป็นการสรุปการทำงานร่วมกัน และจะมีการพิจารณาถึงการออกมาตรา 44 เพื่อลบล้างคำสั่งและประกาศ คสช.ที่ไม่จำเป็นตั้งแต่ปี 2557 เช่น คำสั่งคสช.เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยู ที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขอให้ยกเลิกคำสั่ง โดยขอให้มีเงื่อนไขเล็กน้อย

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาท่าทีทางการเมือง เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า มีรัฐมนตรีชุดปัจจุบันหลายคน เตรียมยื่นลาออกจากตำแหน่งเพื่อเข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระที่สำคัญ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะมีการเสนอ 3 มาตรการในการพยุงราคาปาล์มไม่ให้ตกต่อเนื่อง ได้แก่ ให้กระทรวงพลังงานโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) จำนวน 2 แสนตัน พร้อมสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ออกตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มจากโรงสกัด 144 แห่งเพื่อเช็คปริมาณและควบคุมไม่ให้แต่ละโรงสกัดมีสต๊อกต่ำกว่าร้อยละ 50 จากยอดขายปกติ

รวมทั้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำมาตรการลดต้นทุนให้เกษตรกร และ ให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเพื่อจัดทำโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มที่สะท้อนต้นทุนและราคาที่แท้จริง

ทั้งนี้ก่อนการประชุมร่วม ครม.และ คสช. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ถึงกรณีกระแสข่าวว่า มีรัฐมนตรีหลายคนจะลาออกเพื่อไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยนายกรัฐมนตรี ตอบเพียงสั้นๆว่า ให้รอฟังความชัดเจนหลังจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ