เลือกตั้ง'62: ชาติไทยพัฒนา ยังไม่มีมติร่วมรัฐบาลพปชร. ชี้มติ 24 พ.ค.แค่ร่วมโหวตประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Monday May 27, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตามกฎหมายระบุว่า พรรคต้องมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร และมีการนำเสนอชื่อบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับพรรคด้วยเช่นกัน

ส่วนการประชุมส.ส.เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นการหารือภายในของ ส.ส.เพื่อที่จะเป็นแนวทางของพรรคต่อกรณีการทำงานด้านนิติบัญญัติ เพื่อโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้งานทางนิติบัญญัติได้เดินหน้าต่อไป แต่เรื่องของฝ่ายบริหารที่จะมีขึ้นต่อไปจากนี้ จะต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคและแจ้งให้สาขาพรรคทั่วประเทศได้รับทราบ ที่เป็นตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคด้วย

"หากมีการประสานงานมาที่พรรคชาติไทยพัฒนาเราก็ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อนำเสนอเรื่องดังกล่าว และหากจะเสนอใครเข้าไปร่วมก็ต้องพิจารณากันในนามของพรรคชาติไทยพัฒนา โดยให้สาขาพรรคทั่วประเทศมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย พรรคการเมืองฉบับใหม่ที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรคด้วย"นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวตอบข้อซักถามถึงการทาบทามจากพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยังว่า ยัง มีเพียงการประสานไปประสานมา แต่ที่ชัดเจนนั้นไม่มี

"พรรคเราเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็นก็คือ เป็นพรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา หรือฝ่ายกลางในสภา อันนั้นเรายังไม่เคยเป็น คือไม่สังกัดฝ่ายใด เป็นการทำหน้าที่โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ทำหน้าที่นิติบัญญัติโดยโหวตเป็นวาระๆไป เรายังไม่เคยเป็นตรงนี้ ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ" นายนิกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ