45 ภาคีเครือข่าย ยื่นข้อเสนอรบ.เปิดสัญญาโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จี้ดำเนินโครงการโปร่งใส ยึดประโยชน์ปท.

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาวิตต์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พร้อมด้วยตัวแทนภาคีเครือข่าย 45 องค์กร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องรัฐบาล ไม่ควรเร่งรีบดำเนินการโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศชาติ ประชาชน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม จึง โดยให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและการตัดสินใจของประชาชนอย่างรอบด้านก่อนดำเนินการ

ทั้งนี้การดำเนินโครงการต้องไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่โครงการ และให้คำนึงถึงมาตรการบรรเทาความเสียหายที่จะตามมาอย่างเต็มคุณค่า

นอกจากนี้ให้รัฐบาลดำเนินการด้วยความโปร่งใสเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ มากกว่าการเอื้อประโยชน์แก่นักลงทุนผู้เข้าดำเนินโครงการ

อีกทั้งให้มีการเปิดเผยสัญญาต่อสาธารณะโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร จะลงนามในสัญญาและเข้าดำเนินการต่อไป

ด้านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวเทนรับหนังสือ กล่าวว่า จะดำเนินการส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันนี้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป รวมถึงรัฐบาลใหม่ในการพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ