นายกฯ ระบุ ครม.เน้นทำงานร่วมกัน-ไม่ขัดแย้ง หวังอยู่ครบ 4 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday February 6, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนทันทีหลังนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยยืนยันจะเน้นการทำงานร่วมกันและไม่ให้เกิดความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า โดยเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถทำงานได้ครบตามวาระ 4 ปี พร้อมสานต่องานของรัฐบาลชุดก่อนที่เป็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เล็งนิรโทษกรรม 11 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยในช่วงของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากบรรยากาศทางการเมืองมีความเหมาะสม 
"ทำงานร่วมกันอย่างดี เรียบร้อย ไม่ขัดแย้ง บ้านเมืองก็ล้มลุกคลุกคลานมานานเต็มทีแล้ว เราจะมาทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยดี" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่ลงรายละเอียดนโยบายการทำงานในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านต่างประเทศ หรือการแก้ไขปัญหาภาคใต้ รวมทั้งการยุบคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) แต่ในส่วนของงานด้านความมั่นคง ในฐานะที่ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็จะแต่งตั้งที่ปรึกษาหลายคนเข้ามาช่วยทำงาน และพร้อมจะหารือกับ ผบ.ทบ. รวมทั้งอาจหยิบยกข้อเสนอของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาภาคใต้มาพิจารณา
สำหรับงานด้านเศรษฐกิจถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ มั่นใจว่าทีมงานเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่มีความขัดแย้ง โดยได้แบ่งความรับผิดชอบออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะดูแลเรื่องการสร้างรายได้เข้าประเทศ ส่วน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะดูแลเรื่องการสร้างวินัยการเงินการคลัง และค่าเงินบาท ทั้งสองทีมจะมีทีมงานของตัวเองที่จะเข้ามาช่วยทำงานในลักษณะที่ปรึกษา
"เศรษฐกิจมันเรื่องใหญ่ เขาเลยผ่าเป็น 2 ท่อน...คุณธารินทร์(นิมมานเหมินท์)กับคุณศุภชัย(พานิชภักดิ์)เขาทะเลาะกันก็เรื่องของเขา แต่คุณหมอเลี๊ยบ(สุรพงษ์)กับคุณมิ่งขวัญไม่ทะเลาะกันก็เป็นเรื่องของเรา ไม่มั่นใจจะชวนทั้งสองคน(มาร่วมเป็นรัฐบาล)ได้ยังไง" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ยังกล่าวว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับอีก 5 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลทำงานให้ครบวาระ 4 ปี แม้จะยอมรับว่าการที่ระบุว่า ครม.ชุดนี้ขี้เหร่ หมายถึงการจัด ครม.ไม่ได้ดั่งใจทั้งหมด แต่ก็เชื่อว่าจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และก่อนจะพ้นจากตำแหน่งราว 3-4 เดือนก็จะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะหยิบยกการนิรโทษกรรม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยมาพิจารณาหากบรรยากาศทางการเมืองดี เพราะถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีคุณภาพ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์จากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และรับปากว่าจะพูดจากับสื่อมวลชนด้วยดี โดยจะมีการแถลงข่าวสัปดาห์ละ 2 ครั้งในวันอังคารและวันศุกร์ พร้อมทั้งจะจัดรายการวิทยุ"เจรจาประสาสมัคร"ทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.30 น.เริ่มตั้งแต่ 10 ก.พ.นี้
"จะพูดจาดีๆ กับสื่อ ไม่อยากให้เหมือนคุณทักษิณ ต่อยมา ต่อยกลับ เดี๋ยวมันจะยุ่งอีก"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ