เพื่อไทย จี้ปชป.เปิดชื่อผู้มีอำนาจตัวจริงนอกพรรคพปชร. ชี้เข้าข่ายครอบงำ หากมีจริงถึงขั้นยุบพรรค

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2019 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดรายชื่อบุคคลตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีการเจรจาต่อรองกระทรวงต่างๆ ไปกำกับดูแล ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และปชป. ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการ ปชป. ออกมาบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจที่พรรคพลังประชารัฐยกเลิกดีลเดิม โดยเรียกกระทรวงสำคัญกลับคืน พร้อมให้ไปหาคนที่มีอำนาจเต็มตัวจริงและมีอำนาจในการตัดสินใจของพรรคมาคุย โดยขู่ว่ามิเช่นนั้นจะเป็นฝ่ายค้านนั้น โดยขอให้ระบุชื่อมา เพราะถ้าเป็นความจริง ก็เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย หากมีการตรวจสอบพบ อาจมีการนำประเด็นดังกล่าวร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคที่มีพฤติการณ์เช่นนั้นได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองก็ได้ตกลงยินยอมกับบุคคลนั้น ซึ่งต้องถือว่าเป็นบุคคลผู้มีอำนาจนอกพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน

"ดังนั้น จึงเป็นกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยกรรมการบริหารพรรคยินยอมให้บุคคลภายนอกพรรคข้ามาก้าวก่าย แทรกแซงครอบงำพรรคจนขาดอิสระในการตัดสินใจ ซึ่งอาจถูกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ยุบพรรคได้เช่นกัน" โฆษกพรรคเพื่อไทยระบุ

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ในความเป็นจริงการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากพิจารณาดูบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 โดยถ่องแท้แล้วเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยากมาก ดังนั้นการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นเกมต่อรองกับพรรคพลังประชารัฐ โดยอ้างว่าทำเพื่อประชาชนนั้น จึงไม่น่าจะใช่ เพราะความจริงคือต้องการกระทรวงที่มีผลประโยชน์มหาศาลมาดูแลใช่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ