กกต.สรุปยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้ง ยังขาด 33 ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ชี้หากเกินกำหนดมีโทษ

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ตามที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 67 กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แต่ละคนและหัวหน้าพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อ กกต. ภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งจะครบกำหนดเวลาในการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ปรากฎว่า ในส่วนของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 74 พรรคการเมือง ทุกพรรคได้ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายแล้ว

ขณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายจำนวน 10,608 คนนั้น มีผู้สมัครรับเลือกตั้งยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายแล้วจำนวน 10,575 คน ยังมีผู้ที่ไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายจำนวน 33 คน

ทั้งนี้ กกต.จะดำเนินการตรวจสอบบัญชีรายรับและรายจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ยื่น และขยายเวลาได้แต่ไม่เกิน 15 วัน และ กกต.จะเปิดเผยรายงานสรุปบัญชีรายรับและรายจ่ายของผู้สมัครและพรรคการเมืองแต่ละพรรคการเมือง โดยประกาศให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

กรณีที่ผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใดไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือจงใจยื่นเอกสารหรือหลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดห้าปี

กรณีผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใดยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายเป็นเท็จ ผู้สมัครหรือหัวหน้าพรรคการเมืองต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ