นายกฯ โต้ฝ่ายค้านยันไม่เคยเตรียมรัฐประหาร 3 ปี แนะย้อนกลับไปฟังใหม่

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ว่า การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาหลายคนที่ยกคำกล่าวอ้างว่าตนเองเคยบอกว่าเตรียมการรัฐประหารมา 3 ปีนั้น ขอให้กลับไปย้อนฟังใหม่ เพราะที่จริงเป็นการพูดว่าการเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มา 3 ปี ต้องเผชิญสถานการณ์ใดบ้าง ทั้งความขัดแย้ง สถานการณ์ความรุนแรง ก็ไม่รู้มาจากพวกใดบ้าง เพราะฉะนั้นการเตรียมการที่ว่าเป็นการฝึกกำลังพลให้ความระมัดระวัง ปลอดภัย และจะดูแลประชาชนได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่เตรียมการ และในเมื่อมาถึงวันนั้นก่อนเกษียณอายุราชการได้ 6 เดือนเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย

"คนตาย คนเจ็บไปแล้วไม่รู้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นผมต้องตัดสินใจ และไม่ได้ตัดสินใจก่อนหน้า วันนั้นเท่านั้นเองที่คนของท่าน บางคนบางพวกบอกว่าก็ไม่ต้องอยู่ อยู่กันแบบนี้ ถ้าทหารไม่ออกมาทำงานก็ต้องอยู่กันแบบนี้ งบประมาณทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ รับผิดชอบอะไรหรือเปล่า ตอบมาซิ ไม่ต้องทำหน้าเยาะเย้ยแบบนี้ ผมไม่ชอบ ขอบคุณครับ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงการการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับงบประมาณการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพว่า ค่าใช้จ่ายจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งมีแผนการจัดหายุทโธปกรณ์ที่จะใช้ในช่วง 20-30 ปี โดยจะต้องมีการพัฒนายุทโธปกรณ์ที่แต่ละเหล่าทัพจะพิจารณาและเสนอให้กระทรวงกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ