ครม.ประยุทธ์ 2 นัดแรกพิจารณาแบ่งงาน-แต่งตั้งข้าราชการการเมือง-คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรแก้ภัยแล้ง

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานถือเป็นนัดแรกอย่างเป็นทางการ หลังจากได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยในวันนี้จะมีการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โฆษกและรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยและเลขานุการรัฐมนตรี เป็นต้น

พร้อมรับทราบกำหนดวันและเวลาประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง และสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พร้อมพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี

รวมไปถึงการแจ้งแนวปฎิบัติ กำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบ ขั้นตอนการดำเนินงาน และชี้แจงประเด็นข้อสงสัยกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ชี้แจงการกำหนดหลักการในการสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี ข้อพึงปฏิบัติและข้อควรระวังของคณะรัฐมนตรี แนวทางการเสนอร่างกฎหมายต่อคณะรัฐมนตรี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อเสนอแนะขององค์กรอิสระ แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับญัตติรายงาน รวมถึงข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

แนวทางในการดำเนินคดีของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ และแนวทางการดำเนินคดีในศาลปกครองกรณีคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถูกฟ้องคดีในศาลปกครอง

ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงเรื่องการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรี และการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี

ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ชี้แจงเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ พร้อมรับทราบความก้าวหน้า ณ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา, ผู้แทนกระทรวงการคลังชี้แจงแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561,

ผู้แทนสำนักงบประมาณ แจ้งแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2560 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อแก้ไขหรือเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายในบางกรณี พ.ศ.2559

สำหรับวาระที่น่าสนใจวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ปี 62 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

สำนักงบประมาณ เสนอหารือถึงกรอบงบประมาณปี 2563 ว่าจะคงกรอบงบประมาณเดิม 3.2 ล้านล้านบาทหรือไม่ หากยืนยันตามกรอบดังกล่าวสำนักงบประมาณเตรียมจะเสนอร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2563 ให้ ครม.เห็นชอบในสัปดาห์ถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ