ปธ.วิปรัฐบาลชี้สถานะ "พ.ต.ท.ไวพจน์" ให้รอฟังคำพิพากษาหลังศาลชี้ชะตา 31 ต.ค.

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงสถานะของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อยู่ระหว่างหมายเรียกของศาลให้ไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 ต.ค.62 ซึ่งหลังจากวันนั้น คงได้เห็นช่องทางตามกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งยอมรับว่ากังวลใจเรื่องของเสียงรัฐบาลเช่นกัน แต่ยังคงคิดไปในทางที่ดีว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ จะยังเป็น ส.ส.ให้พรรคพลังประชารัฐอยู่ ดังนั้นตอนนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงเรื่องการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ต้องรอฟังคำพากษาในวันที่ 31 ต.ค.ก่อน

สำหรับภาวะเสียงรัฐบาลที่ปริ่มน้ำถือเป็นเรื่องปกติ เรื่องของพรรคเล็กก็ต้องค่อยๆ คุยกัน ไม่น่าจะมีปัญหา ที่ผ่านมาตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงสัปดาห์นี้ ซึ่งเหลืออีกไม่กี่วันก็จะปิดสมัยประชุม งานสภาถือเป็นงานหลักที่วิปรัฐบาลต้องดูแลมาโดยตลอด แม้จะลำบากแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

ส่วนจะมีการชักชวนพรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เสียงของรัฐบาลเมื่อหักเสียงของพรรคเล็กที่แยกตัวออกไป 2 พรรค เสียงของรัฐบาลก็จะอยู่ที่ 249 เสียง เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

"ไม่เป็นไร เราอยู่ได้ เพราะอย่าลืมว่าเสียงของ ส.ส.ทั้งสภาในขณะนี้อยู่ที่ 498 เสียง ซึ่งครึ่งหนึ่งก็คือ 249 เสียง นอกจากนี้เวลาประชุมสภา หากสังเกตก็จะพบว่าเวลาประชุมจะมี ส.ส.มาเซ็นชื่อเข้าประชุมอยู่ที่ประมาณ 400 กว่าเสียง และเวลาลงคะแนนก็จะอยู่ที่ประมาณ 200 กว่าเสียง ซึ่งถือว่าเป็นไปตามธรรมชาติ" นายวิรัชระบุ

ส่วนการเตรียมความพร้อมหากมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม นายวิรัช กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม หากพรรคส่งผู้สมัครลงในพื้นที่ใด ก็ตั้งความหวังไว้ทุกที่ และก็หวังว่าจะมีเสียงเพิ่มมากกว่าในขณะนี้

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ในส่วนของรัฐบาลเองกำลังประสานกับนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เพื่อเตรียมเรื่องยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะมีการยื่นภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ (13 ก.ย.)

ส่วนกรณีที่มีความเป็นไปได้ว่าจะไม่บรรจุญัตติดังกล่าวเป็นญัตติด่วนนั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากทิ้งช่วงให้ตกผลึกสักระยะน่าจะเป็นการดี เพราะเดือนพ.ย.ก็จะกลับมาเปิดประชุมสภาฯ แล้ว ดังนั้นให้เวลาเป็นเครื่องมือช่วยให้ตกผลึกในการทำงานจะดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ