ผู้นำฝ่ายค้าน กระเซ้ารัฐบาลจัดงานเลี้ยงพรรคร่วม แนะหาเงินบริจาคระดมทุนช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ สมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมจัดงานเลี้ยงให้กับพรรคร่วมรัฐบาลหลังปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 19 ก.ย.นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะอาจไม่ค่อยได้เจอกัน แต่อยากให้เป็นการเลี้ยงฉลองระดมทุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องภาคอีสานที่ประสบอุทกภัยก็จะเป็นสิ่งที่ดี หากสามารถหาเงินมาบริจาคได้ก็จะช่วยผ่อนปรนพี่น้องประชาชนได้ แต่ถ้าไม่มีก็อาจจะเป็นการเลี้ยงฉลองชัยชนะอะไรบางอย่าง

นายสมพงษ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยนั้นถึงแม้จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ทันท่วงที แต่อย่างน้อยก็เป็นการแสดงน้ำใจต่อประชาชนที่เดือดร้อน แสดงความเอาใจใส่ แสดงออกถึงความสนใจ และเป็นทุกข์แทนประชาชน ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมภาคอีสานแล้วนายกฯ ไปที่อื่น รัฐบาลคงคิดอย่างเดียวว่าทำอะไรก็ถูกหมด เราในฐานะฝ่ายค้านพยายามหาข้อมูลมาชี้แนะ แต่เท่าที่เห็นก็ไม่เคยทำตามที่ฝ่ายค้านเสนอ

นายสมพงษ์ ยังกล่าวถึงความพร้อมที่จะอภิปรายกรณีถวายสัตย์ไม่ครบ ตามมาตรา 152 ของ พล.อ.ประยทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในวันที่ 18 ก.ย.ว่า ในวันดังกล่าวจะมีการอภิปรายใน 2 ประเด็น คือ การถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายที่ไม่บอกที่มาของเงินงบประมาณ

"เราอยากให้นายกฯ ตอบ เพราะเราเห็นว่าผิดรัฐธรรมนูญจริงๆ และอยากให้ทำให้ถูกต้อง ไม่ได้ต้องการฟาดฟันท่าน และการอภิปรายนี้ก็ไม่ได้ลงมติ แค่อยากชี้แนะ เป็นการสอบถาม และชี้แนะ หวังว่ารัฐบาลจะรับฟังแก้ไขให้ถูกต้อง" นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะมารับฟังในช่วงที่เปิดและปิดการอภิปรายเท่านั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า แล้วแต่ท่าน จะฟังบ้างไม่ฟังบ้าง แต่ต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้ และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้เอง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าท่านจะมารับฟังการอภิปราย

ทั้งนี้หากฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซากอาจมีการเสนอให้ลงมติปิดการอภิปราย นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เรื่องนี้มีประเด็นพอสมควรก็ขอให้ประธานสภาฯ เป็นผู้วินิจฉัยว่าอภิปรายซ้ำซากหรือไม่ ฝ่ายค้านก็จะพยายามอภิปรายไม่ซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ