"เสรีพิศุทธ์"ชงเรื่อง กมธ.ปราบทุจริตสอบ"ธรรมนัส"ปริญญาปลอม-ต้องโทษคดีค้ายาเสพติด

ข่าวการเมือง Tuesday September 17, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติตั้งอนุ กมธ.จำนวน 2 ชุด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในประเด็นการยื่นวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ไม่มีแหล่งที่มาและคาดว่าจะเป็นวุฒิการศึกษาปลอม โดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะที่ปรึกษา กมธ. เป็นประธานอนุ กมธ.ฯ และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียตัดสินคดีดังกล่าว โดยมี นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ กมธ.เป็นประธานอนุ กมธ.

ทั้งนี้ อนุ กมธ.ฯ ทั้ง 2 คณะจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ หาข้อเท็จจริง ทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลที่ต่างประเทศ โดยมีกรอบเวลาตรวจสอบและหาพยานภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตามการใช้งบประมาณที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศนั้น กมธ.ฯ เตรียมเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อนุมัติ โดยระหว่างรออนุมัติงบประมาณนั้น จะดำเนินการติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของต่างประเทศไปพลางก่อนการเดินทาง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หลังจากอนุ กมธ.ฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แนวทางต่อไปคือการพิจารณาเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ ร.อ.ธรรมนัส และบุคคลที่แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาชี้แจงต่อที่ประชุมด้วย

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ทั้งนี้ กมธ.พร้อมยุติการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปรับรัฐมนตรีที่มีปัญหาออกจากคณะรัฐมนตรี และนำคนดีมาทำงานรับใช้ประชาชนแทน

"ผมยืนยันว่าการทำงานของ กมธ.ไม่มีปาหี่ และไม่เกรงกลัวใคร ทั้งนี้ กมธ.ปราบทุจริตฯ ที่มี กมธ.มาจากหลายพรรคการเมืองรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วยนั้น หากจะนำข้อมูลไปแจ้งกับฝ่ายรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา เพราะสิ่งที่ กมธ.ฯ พิจารณานั้นไม่มีประเด็นใดเป็นความลับ ทั้งนี้ผมยอมรับว่าเรื่องดังกล่าว ผมเป็นผู้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้เอง"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ