ประธานสภาฯ เล็งใช้อำนาจวินิจฉัยหากฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม"ประยุทธ์"ก่อนส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.

ข่าวการเมือง Friday September 20, 2019 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องมายังตนตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนดได้หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าจะใช้สิทธิรวบรวมรายชื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้านเพื่อยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ขัดจริยธรรมตามมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรง แต่ก่อนที่ตนจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องใช้อำนาจในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวด้วย

"การใช้ช่องทางสภาฯ ตรวจสอบจริยธรรม ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า จะยื่นเรื่องผ่านตนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หรือไม่นั้น ขอให้มีการยื่นเรื่องดังกล่าวก่อนจะวินิจฉัยอีกครั้ง"นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ากรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ นั้นไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบได้นั้น นายชวน กล่าวว่า ขอให้ยื่นเรื่องตามช่องทางก่อนแล้วจะวินิจฉัยกรณีดังกล่าวอีกครั้ง

นายชวน กล่าวถึงกรณีที่ได้วินิจฉัยให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเรื่องให้วินิจฉัยกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นกรณีที่ต้องเดินหน้าตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ