เพื่อไทย ชี้รัฐบาลจัดสรรงบปี 63 ไม่ได้มุ่งกระตุ้นศก.แต่เน้นงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2019 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การจัดร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ในกรอบวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทนั้นถือว่ามีวงเงินสูงที่สุดที่ประเทศไทยเคยมีมา และการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลมุ่งไปที่การใช้งบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับด้านความมั่นคงมากที่สุด ทำให้การจัดทำงบประมาณสวนทางกับนโยบายของรัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลประกาศต่อสาธารณะชน

"รัฐบาลไม่มุ่งเน้นในการจัดสรรงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าที่ควร ดังนั้นต้องดูในรายละเอียดว่ารัฐบาลมีการจัดสรรเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและจัดงบประมาณดูแลพี่น้องประชาชนอย่างไร รัฐบาลต้องชัดเจนในเรื่องนี้เพราะการดูแลประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ" นายสามารถ กล่าว

สำหรับการจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคง 4.28 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.4% ของงบประมาณทั้งหมด เฉพาะกระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรวงเงิน 2.33 แสนล้านบาท

"เป็นที่น่าสังเกตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาว่างบประมาณด้านความมั่นคงปรับสูงขึ้นทุกปี อีกทั้งมีการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงที่อยู่ในมือของคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น ขณะที่การจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงที่เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลลดลงทุกกระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ปรับลดงบประมาณลง นอกจากนี้ยังนำงบประมาณมากกว่า 62,000 ล้านบาทไปชดเชยให้กับเงินคงคลัง ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขการเอาเงินคงคลังออกมาใช้มากที่สุด มากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ