เพื่อไทย กำชับ ส.ส.ห้ามโหวต พ.ร.บ.งบประมาณฯ สวนมติพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2019 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า ในการลงมติส่วนใหญ่จะเป็นการโหวตตามมติพรรค ซึ่งก่อนวันอภิปรายจะกำชับเรื่องการโหวตอีกครั้ง

"ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามมติพรรค จะแหกไม่ได้ ผมเป็น ส.ส.มา 30 ปี ไม่เคยเห็นฝ่ายค้านโหวตให้รัฐบาล"นายสมพงษ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐธรรมนูญปี 60 เปิดช่องให้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.สามารถโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ก็เป็นสิทธิ แต่โดยปกติรัฐมนตรีไม่เคยออกเสียงลงคะแนนในประเด็นที่ถูกอภิปราย

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านมองว่า พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นเรื่องสำคัญเพราะจะนำไปใช้ประโยชน์ให้กับประชาชน และหากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านหวังใช้เวทีสภาฯ ในการติติง แนะนำและสะท้อนปัญหา ให้รัฐบาลปรับงบประมาณให้ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนให้ได้ เนื่องจากการส่งออก ท่องเที่ยว การลงทุน และกำลังการซื้อในประเทศลดลง เหลือเพียงเครื่องยนต์ตัวสุดท้ายคืองบลงทุนจากภาครัฐ

แต่การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในขณะนี้ไม่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาได้ เพราะงบลงทุนมีเพียง 20% ของงบประมาณทั้งหมด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้ เพราะเมื่อดูลงไปในรายละเอียดตัวเลขงบประมาณรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน กว่า 70% เป็นการเพิ่มงบประมาณลงไปในส่วนที่ไม่สร้างรายได้ใหม่ หรือทรัพย์สินใหม่ที่จะแก้ปัญหาปากท้องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ