ปชป.จัดทัพเตรียมอภิปรายงบปี 63 ไม่ห่วงกรณีเสียงปริ่มน้ำ ยันส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีสามารถลงมติได้

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2019 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุม ส.ส. ว่า ที่ประชุมได้หารือกันเป็นพิเศษถึงการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งได้ขอให้ตัวแทนจากสำนักงบประมาณช่วยเข้ามาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย

จากนั้นที่ประชุม ส.ส.พรรค ได้มีการพิจารณาตัวบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณฯ ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 5 คน และสัดส่วนของรัฐมนตรีในนามพรรคอีก 2 คน ประกอบด้วย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ, พล.ต.อ.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา, นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี, นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง

สำหรับสัดส่วนของรัฐมนตรีอีก 1 คน วันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยจะมีการหารืออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) ซึ่งคาดว่าสัดส่วนของรัฐมนตรีจะนำมาให้กับ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคฯ เพื่อได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ มี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความจำนงที่จะอภิปรายฯ 25 คน แต่ทางพรรคฯ ได้รับเวลาอภิปรายประมาณ 2 ชั่วโมง ดังนั้นจึงต้องมีการจัดสรรสมาชิกให้เหมาะสม โดยจะมีผู้อภิปรายหลัก 5 คน นำโดย นายกรณ์ จาติกวณิช, นายกนก วงศ์ตระหง่าน, นายเกียรติ สิทธิอมร, นายพิสิฐ ลี้อาธรรม์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง

"ผู้อภิปรายที่ได้แสดงความจำนงไว้ ก็จะมีการกำหนดความชัดเจนในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง ซึ่งยังมีผู้ที่แสดงความจำนงที่จะขออภิปรายเพิ่มเติมอีกด้วย ทางพรรคยืนยันว่าการอภิปรายงบประมาณในครั้งนี้ จะดำเนินการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ พร้อมให้ข้อเสนอแนะและข้อมูล เพื่อให้การใช้งบประมาณ เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีประสิทธิภาพมากที่สุด" นายราเมศกล่าว
นายราเมศ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่มีความกังวลเรื่องของเสียงสนับสนุน เพราะเชื่อว่าการพิจารณางบประมาณ ส.ส.ทุกคนจะมุ่งถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วน ส.ส.ของพรรคที่เป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภา ได้กำหนดไว้ชัดว่าสามารถลงมติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ