กกต.แจงเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครปฐม เขต 5 ไม่ต้องคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 31, 2019 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)จังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่างด้วยเหตุที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลาออก ไม่เป็นเหตุให้มีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อใหม่ และไม่มีผลกระทบกับการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีแต่อย่างใด

เนื่องจากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 94 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 131 ที่เป็นการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างด้วยเหตุอื่น ซึ่งไม่ใช่เหตุจากการเลือกตั้งโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ภายใน 1 ปี ภายหลังจากวันเลือกตั้งทั่วไป และ การเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างไม่ว่าด้วยเหตุใด ภายหลังพ้นเวลา 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้งทั่วไป

ขณะที่ มาตรา 94 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 131 วรรคสาม และวรรคสี่แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ได้กำหนดไว้ว่า การเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง ในกรณีข้างต้น มิให้มีผลกระทบกับการคำนวณส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีตามมาตรา 128 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

ส่วนกรณีที่ต้องคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่นั้น จะต้องเกิดจากเหตุที่การเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ