"สุชาติ" เผยพร้อมนั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญหากเป็นมติพรรค ยันทำงานอิสระ-ไม่มีใบสั่ง

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า หากไม่มีบุคคลที่เหมาะสมจริงๆ ก็ไม่ปฏิเสธ ถ้าพปชร.มีมติเสนอชื่อตนเอง ซึ่งตำแหน่งประธาน กมธ.นั้นไม่ได้มีความสำคัญมากไปกว่าเนื้อหาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากประธาน กมธ. มาจากพรรคพลังประชารัฐ อาจมีการตั้งธงคำตอบหรือใบสั่งจากรัฐบาลนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ดูการทำหน้าที่ผ่านมาว่าไม่มีใครสามารถสั่งตนเองได้

สำหรับปัญหาความซ้ำซ้อนกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่มีข้อห้ามเรื่องความซ้ำซ้อนว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะปฏิบัติหน้าที่ประธานกมธ.ไม่ได้ แต่ยอมรับว่าอาจทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็มีภาระงานอยู่พอสมควร

นายสุชาติ ยังได้แสดงความเห็นถึงกระแสการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ.ว่า ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเหมาะสม แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.แต่ก็ไม่มีข้อห้ามว่าเป็นประธาน กมธ.ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ