"ธนาธร" แจง 4 ประเด็นคดีถือหุ้นสื่อ มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. ยันไม่เกี่ยวกับการยุบพรรคอนาคตใหม่

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดชี้แจง 4 ประเด็นในการแถลงข่าวปิดคดีกรณีการถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยระบุว่าคงจะเป็นการแถลงอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้าย ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีความเป็น ส.ส.ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

สำหรับ 4 ประเด็นดังกล่าว ได้แก่ ประเด็นที่ 1 บริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด เป็นสื่อหรือไม่นั้น นายธนาธร ยืนยันว่า บริษัท วี-ลัคมีเดีย ไม่ได้เป็นสื่อและไม่มีรายได้นับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.61 หลังจากจัดทำนิตยสารฉบับสุดท้ายเรียบร้อยไปแล้ว ซึ่งก่อนที่ตนจะลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 6 ก.พ. 62

ส่วนรายได้เดียวของวี-ลัค ในปี 62 นั้นมาจากการขายทรัพย์สินจากการปิดกิจการเท่านั้น

"วี-ลัค ไม่มีพนักงาน ยุติกิจการไปแล้ว ไม่มีผลิตภัณฑ์ ไม่มีบริการ บริษัทเช่นนี้จะเป็นสื่อได้อย่างไร"

ในประเด็นที่ 2 เรื่องยังถือหุ้นวี-ลัค อยู่หรือไม่นั้น นายธนาธร ยืนยันว่า ได้ทำการโอนหุ้นให้กับมารดา คือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปเรียบร้อยตั้งแต่เดือนม.ค. 62 แต่จากคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้นระบุว่า ณ วันที่ 21 มี.ค.62 ตนยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ โดยอ้างอิงจากหนังสือแจ้งกระทรวงพาณิชย์รายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบบอจ.5) ซึ่งในภาคปฎิบัติหรือทางนิตินัย ไม่ใช่หนังสือยืนยันการเป้นผู้ถือหุ้น

ในประเด็นที่ 3 การถือหุ้นผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ ประเด็นนี้นิตยสารที่ผลิตโดยวี-ลัค ไม่เคยให้คุณให้โทษในทางการเมืองทั้งกับตนและคู่แข่งทางการเมือง นอกจากนี้วันที่นิตยสารปิดตัวลง 26 พ.ย.61 เกิดขึ้นก่อนที่จะมีใครรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่และเมื่อไหร่ โดย พ.ร.ฎ.เลือกตั้งพ.ศ.2562 ถูกประกาศใช้วันที่ 23 ม.ค.62

"ถ้าดุจากเจตนารมย์ ข้อเท็จจริงแล้ว เราไม่มีเจตนาจะคงบริษัทอยู่ เราปิดก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเสียอีก"

ประเด็นที่ 4 กระบวนการพิจารณาคดีถูกต้อง และให้ความเป็นธรรมต่อตนหรือไม่ เรื่องนี้มีข้อสงสัยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง เป็นการฟ้องโดยไม่สุจริต เนื่องจากมีการส่งคำร้อง โดยที่ข้อเท็จจริงยังไม่ได้ผ่านการสอบสวนเลย

"มีการเร่งรัดคดี เพราะข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นกระบวนการ เรื่องนี้เกิดขึ้นเพื่อกลั่นแกล้ง มีเหตุจูงใจทางการเมือง...อยากถามว่าผมผิดอะไร มันไม่ใช่เรื่องถือหุ้นสื่อ ไม่ใช่เรื่องให้พรรคกู้ ความผิดของผมคือต่อต้านกับการสืบทอดอำนาจของ คสช." นายธนาธร กล่าว

พร้อมระบุว่า ประเด็นที่แถลง 4 ข้อที่ชี้แจง เรื่องเดียวก็มีน้ำหนักให้ศาลฯ ยกคำร้องแล้ว

"ผมไม่กล้าคาดเดาคำตัดสินเพราะอำนาจไม่ได้อยู่ที่เรา...คดีนี้เป็นเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของผม ไม่เกี่ยวกับการยุบพรรคอนาคตใหม่" นายธนาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ