โฆษกอนาคตใหม่ ยื่น กกต.สอบ"มาดามเดียร์"ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้าม ส.ส.เทียบเคียงกรณี"ธนาธร"

ข่าวการเมือง Friday November 22, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็น ส.ส.ของ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีการถือหุ้นสื่อ ณ วันลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

เนื่องจากได้ตรวจสอบพบว่า น.ส.วทันยา โดยการโอนหุ้นบริษัทในเครือเนชั่นได้ยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น หรือแบบ บมจ.6 แจ้งเปลี่ยนชื่อผู้ถือหุ้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในเดือน ก.ย.62 ภายหลังรับสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 6 เดือน เทียบเคียงได้กับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องพ้นจาก ส.ส.เพราะยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อสารมวลชนล่าช้ากว่าวันสมัครรับเลือกตั้ง

ดังนั้น เมื่อนำทั้งสองกรณีมาเทียบเคียงกัน จึงเป็นที่มาของการยื่นให้กกต.ตรวจสอบและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของน.ส.วทันยา พร้อมกันนี้ขอให้มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเช่นเดียวกับกรณีของนายธนาธร รวมไปถึงการดำเนินคดีในทางอาญาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พ.ศ.2561 มาตรา 151 ด้วย

"ถึงคุณวทันยาจะเข้ามาดำรงตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อภายหลัง แต่การวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจะต้องพิจารณา ณ วันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ใช่วันที่ได้รับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ" โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ