กกต.ขอศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน.คดี "ธนาธร"ถือหุ้นสื่อ ก่อนพิจารณาดำเนินการตามกม.

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2019 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ที่ประชุม กกต.มอบหมายให้ให้เลขาธิการ กกต.ขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หมดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.เนื่องจากถือหุ้นสื่อ เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

"สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาในการประชุม ครั้งที่ 124/2562 เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ที่ประชุมฯ มีมติมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 14/2562 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 และความเห็นส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนศึกษาและวิเคราะห์รายละเอียดในคำวินิจฉัยและความเห็นส่วนตนดังกล่าวด้วยความรอบคอบว่าสมควรจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 42 (3) และมาตรา 151 หรือบทกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ แล้วให้ทำความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 สำนักงานกกต. ได้แจ้งว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาขั้นตอนและวิธีการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ กรณีศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธร ฯ สิ้นสุดสงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ