"อนุทิน" ยันรัฐบาลยังไม่หารือปรับครม. ชี้การดึงงูเห่าจากฝ่ายค้านไม่ใช่ทางออกแก้ปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2019 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีว่า คงเป็นการคาดเดาของสื่อมวลชน เพราะขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในรัฐบาล ซึ่งหากจะปรับก็ต้องดูเหตุจำเป็นและดูนโยบาย รวมถึงพูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมเมื่อทำงานได้ระยะหนึ่ง

เมื่อถามว่ากระแสข่าวดังกล่าว เป็นสัญญาณเตือนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กรณียกมือโหวตสวนหรือไม่ นายอนุทิน เชื่อว่าทุกคนทราบปัญหาอยู่แล้ว ไม่ต้องมีใครเตือนใคร แต่ละคนล้วนมีวุฒิภาวะ เราอย่าไปซ้ำเติม

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นห่วงเรื่องการทำงานกับพรรคร่วม อย่างเช่นประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไรภูมิใจไทยไม่เคยมีปัญหากับใคร มีแต่โดนกระแทก

"เรื่องการปรับเก้าอี้ คงไม่หมูอย่างนั้น นี่รัฐบาลนะ ไม่ใช่เล่นจ้ำจี้ผลไม้ การทำงานด้วยกันย่อมมีบางอย่างที่อยู่เหนือความควบคุม แต่ภาพรวมก็ยังไปได้ เก็บสะสมแต้มไปเรื่อย ๆ ถึงเวลาค่อยมานั่งสังคายนา นายกฯ ท่านมีความอดทนสูงอยู่แล้ว พวกเราต้องช่วยกันประคับประคองรัฐบาลไปได้ ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของรัฐมนตรี แต่ต้องการให้ประเทศไปได้ เพราะประเทศขาดการทำงานไม่ได้" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว

ส่วนสถานการณ์แบบนี้ ควรดึงเสียงมาเพิ่มเพื่อให้เกิดความมั่นคงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อเรื่องงูเห่า เพราะไม่มีหลักประกันอะไรแน่นอน การจะแก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการดึงเสียงฝ่ายค้านเป็นครั้งคราวไม่ได้ เพราะเขายังสังกัดพรรคเดิม ไม่ใช่การย้ายพรรคหรือถูกขับออก จึงไม่มีหลักประกันอะไร

พร้อมมองว่า การแก้ปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำในระยะยาว คือ การสร้างความเชื่อมั่น ความเข้มแข็ง เข้าใจซึ่งกันและกัน มีปัญหาอะไรมาว่ากัน อย่าไปทำแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน และต้องนิ่งให้มาก

"เห็นความอดทนของท่านนายกรัฐมนตรี ก็ต้องขอชื่นชม ท่านแสดงภาวะผู้นำได้อย่างสมบูรณ์ อย่างผมโดนกระแทก ตอนแรกก็โกรธนิดหน่อย แต่พอหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเลขาธิการพรรคท่านส่งไลน์มา ท่านด่าลูกพรรคให้เสร็จเลย เมื่อคืนท่านประธานชวน หลีกภัย ก็โทรมาคุยว่าอย่าไปถือสา เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่เกี่ยวกับพรรค ขอโทษแทนด้วย คนนี้ใช้ไม่ได้ แค่นี้ผมพอแล้ว จบแล้ว เราต้องรู้ว่าเราอยู่ระดับไหน คนที่มากระแทกเรา เขาอยู่ระดับไหน อย่าลดตัวลงไปต่อสู้ อย่าไปถือสา รุ่นเฮฟวี่เวท ต่อยชนะฟลายเวต ชนะไปแล้วได้อะไร เดี๋ยวถูกหาว่าไปทุบคนไร้ราคา" นายอนุทินกล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวที่การประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นายบุญเลิศ เหลียงกอบกิจ กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันต่อที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านว่า จะยังคงอยู่ร่วมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง หลังมีกระแสข่าวแกนนำพรรคพลังประชารัฐทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล

"ผมขอยืนยันว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ยังเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังไม่หนีไปไหน" นายบุญเลิศ กล่าวภายหลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานการประชุม ได้สอบถามความเห็นจากตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปบันทึกภาพในช่วงเริ่มการประชุมก่อนเข้าสู่วาระการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ