อนาคตใหม่ เปิดเอกสารหลุด กกต.ตั้งข้อสงสัยตัดสิทธิ"ธนาธร-กก.บห."-ยุบพรรคตามใบสั่ง

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2019 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดแถลงข่าวแสดงเอกสารอ้างว่าเป็นของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอความเห็นพร้อมสำนวนถึง กกต.ให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพรรค จากกรณีการให้พรรคฯกู้ยืมเงิน จำนวน 161.20 ล้านบาท โดยขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า เอกสารดังกล่าวมีการลงวันที่ไว้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.62 ขณะที่กระบวนการสอบสวนพรรคในประเด็นดังกล่าวเพิ่งมีการเรียกเอกสารไปตรวจสอบในเดือน ต.ค.62

"กรณีเงินกู้เป็นเสมือนใบสั่งทางการเมืองที่มีเป้าหมายเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีการทำความเห็นของ กกต.ที่จะดำเนินคดีให้มีการตัดสิทธิทางการเมืองไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว...เป็นไปได้หรือไม่ว่า กกต.มีธงหรือรับใบสั่งว่าจะจัดการกับพรรคอนาคตใหม่อย่างไร การเรียกเอกสารจึงแค่พอเป็นพิธีว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนเท่านั้น"น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า หากเอกสารดังกล่าวเป็นความจริง การที่ กกต.ให้ข่าวว่า อนค.ส่งเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหาไปให้ไม่ทันกำหนดเวลา จึงเป็นการดิสเครดิตพรรค อนค.เพราะได้จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกู้เงินให้ไปแล้ว แต่เอกสารที่ กกต.ขอเพิ่มเติมนั้นเป็นเอกสารที่กำหนดให้พรรคต้องส่งให้ กกต.ตามปกติเมื่อครบกำหนดทุกสิ้นปีอยู่แล้ว

"เรียกส่งเอกสารให้ กกต.นั้น ไม่ใช่ไม่ส่ง แต่เอกสารจำนวนมากสูง 3 เมตรใช้เวลาแค่ 2 สัปดาห์จัดทำไม่ทัน" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า กรณีข้อความตามเอกสารที่หลุดออกมานี้ ทางทีมกฎหมายของพรรคจะพิจารณาว่าจะดำเนินคดีหรือไม่

นอกจากนี้ พรรคยังได้ทราบข่าวว่ายังมีใบสั่งอีกใบที่ต้องการให้ตัดสิทธิทางการเมืองนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรค รวมถึงการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค อนค. ทั้งที่มูลความผิดเรื่องเงินกู้เป็นความผิดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ความผิดที่นำไปสู่การยุบพรรค จึงเรียกร้องให้สื่อและประชาชนจับตาด้วย

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีความพยายามติดต่อขอซื้อตัว ส.ส.ของพรรคว่า ขอให้บุคคลเหล่านั้นหยุดการกระทำดังกล่าว เพราะ ส.ส.ของพรรคต้องการเอาเวลาไปทำประโยชน์ให้ประชาชน ไม่มีเวลาที่จะมารับโทรศัพท์ในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ