"ปิยบุตร" เตรียมแถลงเปิดญัตติตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไข รธน. ยัน"ธนาธร" ไม่เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนเองจะใช้เวลาอภิปรายเปิดญัตติ 30 นาที ส่วนนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่านค้าน ในฐานะผู้ร่วมเสนอญัตติ จะเป็นผู้อภิปรายปิดญัตติ

ส่วนจะสามารถตั้งคณะกรรมาธิการได้ภายในวันนี้หรือไม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีการหารือเรื่องทั่วไป การตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ถามทั่วไป กว่าจะเข้าสู่การพิจารณาญัตติก็น่าจะเป็นช่วงเย็น และยังมีผู้เสนอญัตติคนอื่นๆ ร่วมอภิปรายอีก ประกอบกับวันพรุ่งนี้ (12 ธ.ค.) งดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงคาดว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการได้ภายในวันพุธหน้า และคาดว่าจะไม่มีการลงมติล้มการจัดตั้งคณะกรรมาธิการ เพราะคณะกรรมาธิการชุดนี้ไม่มีเดิมพันสูง เหมือนที่ล้มการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการกระทำของ คสช. และมาตรา 44 จึงน่าจะไม่มีฝ่ายใดขัดข้อง ประกอบกับรัฐบาลก็เตรียมรายชื่อคณะกรรมาธิการในสัดส่วนคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสัดส่วนคณะกรรมาธิการจากพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 6 คนนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณากันอยู่ โดยจะมีครึ่งหนึ่งมาจากคนนอก โดยการเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ พร้อมยืนยันว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะไม่เข้าทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการชุดนี้ เนื่องจากมีภารกิจเดินสายรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ