ประธานวุฒิสภา ปัดยื้อเวลาสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทำหน้าที่วินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ต่อ

ข่าวการเมือง Monday December 16, 2019 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบประวัติของผู้ได้รับการสรรหาจำนวน 5 คน ซึ่งได้ขยายระยะเวลาแป็นครั้งที่ 3 แล้ว เนื่องจากมีผู้ร้องคัดค้านผู้ได้รับการสรรหาในสัดส่วนของศาลฎีกา ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

"การขอขยายถึง 3 ครั้ง ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาให้ตุลาการชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อ และไม่เกี่ยวกับกรณีที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่" นายพรเพชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนั้นเมื่อสอบประวัติเสร็จแล้วจะต้องส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นต้องรอระยะเวลาอีก 15 วัน เพื่อให้ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 คน ไปลาออกจากตำแหน่งเดิมก่อน หลังจากนั้นว่าที่ตุลาการทั้ง 5 คนจะประชุมร่วมกันร่วมกับตุลาการชุดเดิมที่ยังไม่หมดวาระอีก 4 คน เพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนำรายชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งตุลาการคนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

"กระบวนการสรรหาต้องดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน และมั่นใจว่าจะสรรหาได้ทันการสมัยการประชุมสภารอบนี้อย่างแน่นอน เพราะตามกรอบระยะเวลาการตรวจสอบประวัติในครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในวันที่ 14 มกราคม 2563" นายพรเพชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ