ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมนัดวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมล้มล้างการปกครอง-ไม่เปิดไต่สวน

ข่าวการเมือง Monday December 23, 2019 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่พรรคถูกกล่าวหาเป็นปฏิปักษ์และล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ "อิลลูมินาติ" ที่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

"มาแรงแซงทางโค้งอีกคดี ศาลรัฐธรรมนูญไม่ยอมให้เปิดไต่สวน-เตรียมนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี "อิลลูมาติ ยุบพรรคพนาคตใหม่" ข้อความในเพจพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

โดยเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ นายณฐพร โตประยูร ที่ยื่นฟ้องพรรคอนาคตใหม่, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ตัดสิทธิ์และยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเป็นปฏิปักษ์และล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องที่ขอให้เปิดไต่สวนพยาน ดังนั้นหลังจากนี้จะเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้ายคือศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวันอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งคู่ความว่า เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทั้งสองฉบับดังกล่าว (คำร้องขอให้ไต่สวนพยาน และคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ