ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก "เบญจา หลุยเจริญ"พร้อมขรก.สรรพากรไม่รอลงอาญาคดีช่วยเลี่ยงภาษีหุ้นชินฯ

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2019 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฏีกาพิพากษายืนจำคุก นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมพวกอีก 4 คน ในคดีครอบครัวชินวัตรเลี่ยงภาษีซื้อหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) แต่ลดโทษจำคุกให้จำเลย 1-4 หลังให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา

คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางเบญจา พร้อมด้วย น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย , น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย, นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผอ.สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1-5 เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.58

สืบเนื่องจากกรณีที่นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรของนายทักษิณ ซื้อหุ้น SHIN เมื่อปี 49 คนละ 164.6 ล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาตลาดหุ้นละ 49.25 บาท ถือได้ว่านายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา เป็นผู้ได้รับเงินพึงประเมินตามประมวลรัษฎากร มาตรา 39 และมีหน้าที่ต้องเสียภาษีของส่วนต่างราคาหุ้น คนละ 7,941.95 ล้านบาท โดยการกระทำดังกล่าวส่งผลให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง และราชการเสียหาย

ทั้งนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยที่ 1-4 คนละ 3 ปี ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่กรมสรรพากร ตาม ป.อ.มาตรา 157 ส่วนน.ส.ปราณี จำเลยที่ 5 จำคุก 2 ปี ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิด โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยทั้งหมดยื่นฎีกาสู้คดี พร้อมขอให้พิจารณาลงโทษสถานเบาหรือรอลงอาญา

วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา โดยเห็นพ้องกับผลศาลอุทธรณ์ แต่เห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 5 คน ถือว่ามีพฤติการณ์ร้ายแรง จึงไม่สมควรให้รอการลงโทษ แต่เมื่อพิเคราะห์จากคำให้การของจำเลยที่ 1-4 แล้วเห็นว่ายังมีประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างจึงให้ลดโทษให้คนละ 1 ใน 3 ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้เป็นว่าให้จำคุก จำเลยที่ 1-4 คนละ 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 5 คงจำคุกไว้ 2 ปี ไม่รอลงอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ