(เพิ่มเติม) ศาลอาญาฯ สั่งนัดพร้อม/ฟังคำสั่ง/คำพิพากษา 20 ก.พ.คดี"อนาคตใหม่"ฟ้อง กกต.เร่งรัดเสนอยุบพรรค

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2020 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการสอบสวนและกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ปล่อยกู้ให้พรรคฯ จำนวน 191.2 ล้านบาทมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ภายใน 15 วัน และมีคำสั่งให้นัดพร้อม หรือนัดฟังคำสั่ง หรือฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ก.พ.63 เวลา 10.00 น.

อนึ่ง คดีดังกล่าวพรรคอนาคตใหม่ยื่นฟ้อง กกต.กับพวกรวม 14 คน ประกอบด้วย นายเกรียงศักดิ์ ม่วงอ่อน ประธานคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่, นายนิยต ดำรงประภักดิ์ และนายสุชาติ เพชรอาวุธ กรรมการสืบสวนและไต่สวน, ประธาน กกต. และกกต.ทั้ง 7 รวมถึง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมด้วย คณะอนุกรรมการวินิจฉัย คือ นางสุกัญญา รัตนนาคินทร์ พล.ท.สมชาย ชัยวณิชยา และ พ.ต.อ.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ เป็นจำเลยที่ 1-14

โดยในวันนี้ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้อง โดยมีทนายโจทก์และตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากจำเลยที่ 8 เดินทางมาศาลตามนัด

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เห็นว่ามีความจำเป็นเพื่อให้ได้ความชัดในข้อเท็จจริงแห่งคดีอันเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา อาศัยอำนาจตามข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยวิธีการดำเนินพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ข้อ 16 วรรคหนึ่ง และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ข้อ 3 ประกอบ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ มาตรา 23 จึงเห็นสมควรให้มีหนังสือถึงสำนักงาน กกต.เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสอบสวน ไต่สวน การรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และการดำเนินคดี กรณีกล่าวหานายธนาธร ให้กู้ยืมเงินอันเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่ามีขั้นตอน วิธีการสืบสวน ไต่สวน การรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐานตามกฎ ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งใดๆ อย่างไร พร้อมทั้งส่งหนังสือมาให้ศาลเพื่อประกอบการพิจารณา โดยให้ส่งภายใน 15 วันนับจากได้รับหนังสือแจ้ง จากนั้นศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะมึคำสั่งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ