"ชวน"เปิดทางอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 3 วัน กำชับเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 2 และ 3 ที่เบื้องต้นกำหนดในวันที่ 8-9 ม.ค.นั้นอาจจะต้องขยายเวลาไปถึงวันที่ 10 ม.ค.เพิ่มเติม โดยมั่นใจว่าบรรยากาศการประชุมจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติอภิปรายได้อย่างเต็มที่ และจะมีการลงมติรายมาตราในวาระ 2

ทั้งนี้ ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านยังสามารถใช้สิทธิในการขอนับคะแนนใหม่ เพื่อลงมติใหม่ในรายมาตราเหมือนคราวที่ ส.ส.รัฐบาล เคยใช้เมื่อตอนพิจารณาญัตติการขอตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยหากมี ส.ส.เสนอใช้สิทธิก็คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากยังไม่มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุม

นอกจากนี้ นายชวน กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรัฐสภาให้เข้มงวดกวดขันและดูแลรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณอาคารรัฐสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังมีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน รวมถึงสถานการณ์ในประเทศ โดยเฉพาะเหตุลอบยิงรถส่วนตัวของที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกลางกรุงเมื่อคืนที่ผ่านมา

"ในรัฐสภามีมาตรการต่างๆ รองรับอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ภายนอกรัฐสภา เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะดูแล"นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ