กมธ.กฎหมายฯ เตรียมเชิญ 4 อดีตบิ๊ก คสช.แจงข้อเท็จจริงปมดำเนินคดีผู้เห็นต่างทางกม.

ข่าวการเมือง Thursday January 9, 2020 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฏหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าการพิจารณากรณีการดำเนินคดีโดยรัฐเพื่อกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมืองตามที่มีนักกิจกรรมทางการเมืองยื่นร้องเรียนว่า กมธ.จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) , พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ. รวมไปถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ในฐานะอดีตเลขาธิการ คสช. เข้าให้ข้อมูลต่อ กมธ. ในวันที่ 15 ม.ค. 63

"บุคคลทั้ง 4 คนถือเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามถ้อยคำที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เข้าให้ข้อมูลต่อกมธ.ก่อนหน้านี้ว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.บุรินทร์ ในการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองนั้นเป็นไปตามคำสั่งของ คสช.ทั้งสิ้น"

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.จึงมีมติให้เรียกบุคคลทั้ง 4 คนมาสอบถามว่าในสมัยที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นมีนโยบายในการดำเนินคดีหรือฟ้องผู้เห็นต่างทางการเมืองตามที่ พล.ต.บุรินทร์ ระบุจริงหรือไม่

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเชิญบุคคลทั้ง 4 คนเป็นการเชิญตามตำแหน่ง ซึ่งหากจะมีการส่งตัวแทนหรือหนังสือชี้แจงแทนอาจไม่เพียงพอ จึงอยากให้ทั้ง 4 คนมาด้วยตัวเอง

"ที่ผ่านมา กมธ.ใช้วิธีการละมุนละม่อมขอความร่วมมือเสมอ และคาดหวังวันที่ 15 จะได้รับความร่วมมือ อย่าให้ถึงขั้นต้องใช้กฏหมายบังคับกันเลย ซึ่งหากมาด้วยตัวท่านเอง ประเด็นที่มีการร้องเรียนจะได้จบไป นำไปสู่การหาทางออกต่อไป" นายรังสิมันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ