"ธนาธร"ลั่นตรวจสอบรัฐบาลพร้อมลุยงานนอกสภาหลังรอดยุบพรรคคดีล้มล้างการปกครอง

ข่าวการเมือง Tuesday January 21, 2020 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่รับคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยนายธนาธร ยืนยันและให้สัญญากับประชาชนว่า ส.ส.ของพรรคทุกคนจะมุ่งมั่นทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์ และตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มแข็งให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจต่อไป ซึ่ง 2-3 เดือนต่อจากนี้ พรรคจะรณรงค์ผลักดันกฏหมายตามนโยบายที่ได้หาเสียงกับประชาชนไว้ เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.เกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ เป็นต้น

ขณะที่ส่วนตัวยังคงเดินหน้าทำงานนอกสภาฯ ด้วยการลงพื้นที่พบปะกับประชาชนทั่วทุกภูมิภาค และทำงานหนักต่อไป เพื่อผลักดันทำงานให้ประเทศก้าวหน้า และพร้อมจะเข้าร่วมการชุมนุมในฐานะบุคคลธรรมดาหากเป็นการชุมนุมอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

"พรรคอนาคตใหม่คือ การเดินทางของผู้คน การเดินทางเพิ่งเริ่มต้น ยังเป็นการเดินทางที่สั้นและเยาว์วัยมากนัก จากวันที่จดทะเบียนจัดตั้งพรรคจนถึงวันนี้ไม่ถึง 2 ปี ยังมีสิ่งที่อยากทำอีกเยอะ ยังมีสิ่งที่เราอยากผลักดันอีกเยอะ สัญญาไว้ที่นี้จะทำให้เต็มที่เท่าที่ศักยภาพมี เพื่อผลักดันให้นโยบายเป็นจริง เพื่อเป็นตัวแทนความฝันของประชาชน เป็นตัวแทนของทุกคนที่ต้องการเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ขอบคุณทุกกำลังใจที่ผลักดันให้เรามาถึงที่นี้" นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธรได้ขอบคุณ ส.ส.พรรค และสมาชิกพรรคที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และทีมงานภายในพรรคทุกคนที่ร่วมทำงานกันมา ซึ่งบรรยากาศการร่วมรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่ในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า คดีนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ดำเนินการ คือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุขให้มั่นคงและยั่งยืน ซึ่งจะต้องไม่มีที่ยืนให้กับรัฐประหาร เผด็จการและการสืบทอดอำนาจ และมองว่าการรัฐประหารต่างหาก ที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุข

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวด้วยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ จะยื่นญัตติขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันการรัฐประหาร รวมถึงญัตติจากกรณีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้า

พร้อมกับยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคพร้อมเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และเรียกร้องให้ยุติร้องต่อกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ จึงอยากให้ยุติกระบวนการร้องยุบพรรค และมาเดินหน้าทำงานกัน

"แม้วันนี้ คำร้องยุบพรรคจะถูกยกออกไป ก็ยังมีกระบวนการร้องยุบพรรคที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ พวกเราเชื่อว่าการร้องยุบพรรคก็ดี กระบวนการนิติสงครามก็ดี มิใช่หนทางทำให้ระบอบประชาธิปไตยยั่งยืนได้ เราเชื่อว่ามีการเปิดให้พื้นที่ทางการเมืองใหม่ๆ เปิดโอกาสให่กลุ่มบุคคลที่มีความคิดแตกต่างหลากหลายเข้ามาต่อสู้กันในระบบรัฐสภา เข้ามาต่อสู้กันในกระบวนการประชาธิปไตยถึงจะนำพาประเทศไปสู่อนาคตแบบใหม่ได้" นายปิยบุตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ