(เพิ่มเติม) "ปิยบุตร" พร้อมเดินสายอภิปราย 6 รมต.นอกสภาฯ หากถูกยุบพรรคก่อนวันอภิปราย

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2020 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงจุดยืนหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้านบาทในวันที่ 21 ก.พ. นี้ว่า ไม่เห็นด้วยหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยโดยไม่อนุญาตให้มีการไต่สวนพยาน แต่ให้ส่งบันทึกพยานหลักฐาน เนื่องจากที่ผ่านมา ปรากฏเอกสารคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลุดอกมา และพรรคเคยขอเบิกพยานบุคคลใน กกต. ที่เห็นว่า พรรคกู้เงินได้และไม่มีความผิดต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำสืบพยาน แต่ศาลกลับไม่อนุญาต ทำให้พรรคเสียโอกาส

"เราตั้งใจว่า จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน เพื่อให้มีการเรียกเอาเอกสารชิ้นนี้ออกมาจาก กกต.และนำมาพิสูจน์กันในศาล ซึ่ง กกต.ก็ยังไม่ยอมรับ ชัดแจ้งว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ไม่เคยบอกว่ากระบวนพิจารณาทำอย่างไร มีการข้ามขั้นตอนหรือไม่ เราจึงต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวน แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดโอกาสนี้" นายปิยบุตร กล่าว

อีกทั้ง พยานบุคคล 17 รายที่พรรคอนาคตใหม่ขอให้มีการไต่สวนนั้น หลายรายเป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต.เอง ที่มีความเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิด สามารถกู้เงินได้ หลายรายเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ยกคำร้องว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิด จึงต้องการให้พยานบุคคลเหล่านี้มาให้การในศาล

นายปิยบุตร ระบุว่า ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลการวินิจฉัยอย่างไร ยุบหรือไม่ยุบพรรค จะเดินหน้าในการอภิปรายต่อไป ซึ่งในกรณีที่ถูกยุบตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จะเดินสายอภิปราย 6 รัฐมนตรีนอกสภาฯ คู่ขนานในสภาฯ เนื่องจากในการอภิปรายครั้งนี้พรรคมีประเด็นใหม่ ๆ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และมั่นใจยังสามารถคุมเสียง ส.ส.ของพรรคได้ เพราะมีการตระเตรียมพรรคสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว

นายปิยะบุตร กล่าวต่อว่า มั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ การให้กรรมการบริหารลาออกจาก ส.ส.เพื่อดัน ส.ส.อื่นให้ขึ้นมาแทน แสดงให้เห็นถึงการยอมจำนนต่อความอยุติธรรม เราจะไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรม เราจะต่อสู้จนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อมั่นต่อความยุติธรรม แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตกันว่าพรรคฯ อาจถูกยุบก่อนเพื่อไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันที่ 24-26 ก.พ.นี้ก็ตาม โดยมั่นใจว่าสมาชิกพรรคจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นครั้งแรกในนามพรรคอนาคตใหม่

"ถ้าไม่ได้เป็น ส.ส.เราก็ทำงานการเมืองต่อไป...เรายืนยันว่าเราไม่หยุด เรายังคงมั่นใจในเพื่อน ส.ส.เราว่าเดินหน้าสู้ต่อแน่นอน และพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่เป็นแค่ร่างกายในรูปของพรรคการเมืองเท่านั้น แต่เรากำลังทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นจิตวิญญาณ เป็นอุดมการณ์ เป็นความคิดด้วย แม้ร่างกายจะตายไป แต่จิตวิญญาณ อุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่จะยังคงอยู่ต่อไป" นายปิยบุตรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ