ฟิลิปปินส์จับตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่พัวพันวางแผนระเบิดสถานทูตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอดูอาร์โด เออร์มิต้า เลขาธิการและประธานสภาต่อต้านการก่อการร้ายของฟิลิปปินส์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่มาจากตะวันออกกลางซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการวางแผนลอบวางระเบิดสถานทูตสหรัฐในกรุงมะนิลา 
ผู้ต้องสงสัย 2 คนถูกจับก่อนที่จะมีการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในเขตมากาติเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยการประท้วงมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโยลาออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาว่าสามีและสมาชิกคณะรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับในการรับเงินสินบนหลายล้านดอลลาร์จากข้อตกลงสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับหน่วยงานของรัฐ มูลค่า 329 ล้านดอลลาร์ ที่สัญญากับบริษัทจีน
สถานีโทรทัศน์ ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานว่า เออร์มิต้ากล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นอาจตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย และมีรายงานจากหน่วยสืบราชการลับว่า กลุ่มก่อการร้ายได้หาประโยชน์จากเหตุวุ่นวายดังกล่าวเพื่อก่อการร้าย
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนลอบวางระเบิดดังกล่าว แต่เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กลุ่มก่อการร้ายได้วางแผนมาเป็นอย่างดี และเหตุประท้วงเพื่อขับไล่นางอาร์โรโยจะยังคงดำเนินต่อไป
นอกจากนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจะเปิดเผยข้อมูลล่าสุดก่อนที่จะมีการเดินขบวนประท้วงขับไล่นางอาร์โรโยครั้งใหม่ในสัปดาห์หน้า แต่รัฐบาลจะไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมประท้วงในวันที่ 14 มี.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ