(เพิ่มเติม) ฟิลิปปินส์จับตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่พัวพันวางแผนระเบิดสถานทูตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอดูอาร์โด เออร์มิต้า เลขาธิการและประธานสภาต่อต้านการก่อการร้ายของฟิลิปปินส์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่มาจากตะวันออกกลาง ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการวางแผนระเบิดสถานทูตสหรัฐและสถานทูตประเทศอื่นๆในกรุงมะนิลา 
ผู้ต้องสงสัย 2 คนถูกจับเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในเขตมากาติเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโยลาออกจากตำแหน่ง โดยรายงานจากหน่วยสืบราชการลับระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายได้อาศัยเหตุวุ่นวายทางการเมืองเพื่อลอบดำเนินการก่อการร้าย
สถานีโทรทัศน์ ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยชาวอาหรับทั้ง 2 คนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกของเครือข่ายอัล-เกด้าในฟิลิปปินส์ โดยเออร์มิต้ายืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีกรายถูกกักตัวที่ฐานทัพทหารแห่งหนึ่ง ทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอนวิธีทำระเบิดให้แก่ผู้ก่อการร้ายในฟิลิปปินส์
เจ้าหน้าที่ระดับสูงเปิดเผยด้วยว่า รายงานการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า กลุ่มก่อการร้ายวางแผนที่จะระเบิดสถานทูตหลายแห่งในกรุงมะนิลา ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และอิสราเอล รวมถึงพิพิธภัณฑ์อายาลาในมากาติก็เป็นเป้าหมายการโจมตีในครั้งนี้ด้วย ซึ่งสถานทูตและพิพิธภัณฑ์ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แน่นหนาขึ้นแล้ว
การสอบสวนผู้ต้องสงสัยยังทำให้ทราบด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายวางแผนที่จะใช้กลุ่มหัวรุนแรงท้องถิ่น เช่น กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ ที่มีฐานอยู่ในอินโดนีเซีย และกลุ่มอาบู เซยาฟ ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีขนาดเล็กแต่มีความรุนแรง และถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำในฐานะองค์กรก่อการร้าย
เออร์มิต้ากล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันเป็นเป้าหมายที่ดีเยี่ยมให้กลุ่มก่อการร้ายได้อาศัยช่วงชุลมุนก่อเหตุ
ข้อมูลล่าสุดนี้ได้รับการเปิดเผยก่อนที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจะเริ่มเดินขบวนประท้วงนางอาร์โรโยครั้งใหม่ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี เออร์มิต้ากล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้เพื่อที่จะสกัดกั้นประชาชนไม่ให้ไปร่วมเดินขบวนในวันที่ 14 มี.ค.นี้
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน อาเวลิโน ราซอน ผู้อำนวยการตำรวจแห่งชาติ ประกาศการจับกุมตัวชายชาวตะวันออกกลางอีกคนหนึ่ง ในข้อหาวางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีอาร์โรโย นอกจากนี้ แผ่นกระดาษภาษาอารบิคที่ถูกยึดได้ยังชี้ให้เห็นว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ยังมีส่วนพัวพันกับแผนโจมตีสถานทูตสหรัฐและออสเตรเลียอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ