"ปิยบุตร"ยื่นศาล รธน.ขอให้เปิดไต่สวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่อย่างเปิดเผย

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2020 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่าพรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่อนุญาตให้มีการไต่สวนพยานบุคคล และกำหนดให้พรรคส่งบันทึกถ้อยคำพยาน 17 รายภายใน 6 วันในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเวลาน้อยเกินไป เพราะพรรคได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 63 แต่ติดช่วงวันหยุดยาวอีก 3 วัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งบันทึกถ้อยคำทั้ง 17 รายเป็นลายลักษณ์อักษรได้ทัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในขั้นตอนกระบวนการของ กกต.พรรคคอนาคตใหม่ไม่เคยได้รับโอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาเลย จึงหวังว่าเมื่อถึงชั้นศาลรัฐธรรมนูญจะได้มีโอกาสเปิดกระบวนการไต่สวนเพื่อพิสูจน์ แต่ไม่ได้รับโอกาสจึงขอคัดค้าน และเรียกร้องขอให้เปิดการไต่สวนอย่างเปิดเผย

"พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยมีโอกาสชี้แจงเรื่องนี้ในขั้นตอนกระบวนการของกกต.เลย และจึงขอคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการที่ศาลไม่อนุญาตให้ไต่สวนและยังเร่งให้ส่งบันทึกถ้อยคำพยาน 17 รายภายใน 6 วัน....ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ วันที่ 6 ก.พ. และวันที่ 7 ก.พ.เป็นวันทำการอีก 1 วัน จากนั้นเป็นวันหยุด เปิดทำงานมาเป็นวันที่ 11 ก.พ. และ วันที่ 12 ก.พ.หมดเวลา...6 วันพรรคอนาคตใหม่จะสามารถหาบันทึกถ้อยคำพยานทั้ง 17 รายได้อย่างไร" นายปิยบุตร กล่าว

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร ได้ตั้งข้อสังเกตุโดยยกบทวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ เป็นเพราะว่าในวันนี้ทางวุฒิสภากำลังจะให้ความเห็นชอบรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่อีก 5 คน เพราะถ้าช้าไปกว่านี้จะตัดสินคดีอะไรไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ