วุฒิสภาเคาะเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ 4 จาก 5 คนทดแทนผู้ที่ครบวาระ

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2020 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากที่ประชุมวุฒิสภา เปิดเผยว่า วุฒิสภาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเข้าทำหน้าที่แทนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ประกอบด้วย นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตในศาลฎีกา ด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 3 เสียง, นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 3 เสียง, นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 2 เสียง, นายนภดล เทพพิทักษ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ด้วยคะแนนเสียง 203 ต่อ 12 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง

ส่วนนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ได้รับด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 139 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง ถือว่าได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา หรือ 125 คะแนน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ผู้ที่ได้รับเลือกจะไปประชุมร่วมกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 4 คน เพื่อเลือกตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งให้วุฒิสภานำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเนื่องจากเกิน 7 คน ส่วนอีกหนึ่งคนให้เริ่มเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ