"เสรีพิศุทธ์" เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านจ่องดออกเสียงร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 63 วาระ 2-3

ข่าวการเมือง Wednesday February 12, 2020 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระที่ 2-3 ว่า เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการตกลงกันว่าจะงดออกเสียง โดยจะประชุมร่วมกันอีกครั้ง ในวันนี้เวลา 11.00 น.เพื่อตกลงกันให้ชัดเจน

พร้อมยืนยันว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ผิดกฎหมายตั้งแต่เริ่ม เนื่องจากนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมาย ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน เข้ารับหน้าที่และบริหารราชการไม่ได้ แล้วระหว่างการพิจารณายังเกิดเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกันอีก

ส่วนที่เคยระบุว่าจะฟ้องคนที่ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า เพิ่งได้รับเอกสารรายชื่อคนลงมติ แต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน เพราะติดเรื่องกรรมาธิการอยู่ หากว่างแล้วจะค่อยดำเนินการ เพราะความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่มีอายุความถึง 10 ปี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะขอเลื่อนญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้ตนพ้นจากการเป็นประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้นว่า เบื้องต้นได้ยื่นฟ้องนายไพบูลย์และผู้ร่วมแถลงที่จะเสนอญัตติรวม 3 คนแล้ว และเตรียมยื่นฟ้องผู้ร่วมเสนอชื่อในญัตติอีก 52 คน

ส่วนความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ชี้ขาดว่าที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ป่าสงวนนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้กระทำผิด ซึ่งตอนนี้ก็รอดูท่าทีของเจ้าหน้าที่ แต่จะไม่ก้าวก่ายการทำงาน หากทำถูกต้องแล้วทางคณะกรรมาธิการฯ ก็พร้อมยุติเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ