สภาฯ ย้อนกลับไปเริ่มลงมติร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 วาระ 2 ใหม่อีกครั้งหลังเกิดปัญหาองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรย้อนกลับมาเริ่มลงมติวาระที่ 2 เป็นรายมาตรา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตั้งแต่มาตรา 1 อีกครั้ง หลังจากดำเนินการประชุมมาแล้วราว 6 ชั่วโมง เนื่องจากมีสมาชิกห่วงกังวลเรื่ององค์ประชุมอาจไม่ครบในการลงมตินับตั้งแต่มาตรา 6 โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 12.45 น.และกลับมาประชุมต่อในเวลา 14.15 น.ที่ผ่านมา นอกจากนี้สมาชิกอีกหลายคนแจ้งว่าบางมาตราได้ร่วมลงมติแล้วแต่ไม่มีชื่อเป็นหลักฐาน

นายชวน กล่าวว่า หลังจากฟังความเห็นจากสมาชิกแล้ว เห็นว่าเพื่อให้กระบวนการพิจารณาถูกต้องตามกฎหมายไม่มีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ก็ต้องยอมเสียเวลาน่าจะเป็นผลดี โดยเสนอให้มีการเริ่มต้นลงมติตั้งแต่มาตรา 1 ใหม่อีกครั้ง

"เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยจะเริ่มการลงมติใหม่ ซึ่งขอให้สมาชิกอยู่ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาให้เสร็จเรียบร้อยภายในคืนนี้" นายชวน กล่าว

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการนับองค์ประชุมอาจนำไปสู่การร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก ซึ่งส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ล่าช้าออกไปอีก จึงเสนอให้มีการลงมติใหม่ตั้งแต่มาตรา 6 และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากเกิดความผิดพลาดในมาตรา 6 เพียงมาตราเดียวก็ควรที่จะมีการลงมติใหม่เฉพาะมาตรา 6

ส่วนนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า กระบวนการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตั้งแต่มาตรา 1 จนถึงมาตรา 31 ถูกต้องครบถ้วน แต่อาจเกิดความผิดพลาด 3 ประการ คือ 1.ความผิดพลาดทางระบบอิเลคทรอนิกส์ 2.สมาชิกเสียบบัตรผิด หรือ 3.สมาชิกหลงลืมการเสียบบัตร

ขณะที่ นายนิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า หากมีการพิจารณากระโดดข้ามมาตราไปมาอาจขัดต่อข้อบังคับการประชุมที่กำหนดให้มีการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ