"ไพบูลย์" เตรียมชงกมธ.ศึกษาแก้รธน.ตั้งอนุฯเปิดทางนิสิต-นักศึกษาเข้าร่วม/"พีระพันธุ์" ระบุโควิด-19 เป็นอุปสรรคลงพื้นที่

ข่าวการเมือง Thursday March 5, 2020 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองของนักเรียน นักศึกษา ที่เกิดขึ้นมีประเด็นหลักเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นตนเองจะเสนอให้ที่ประชุมคณะ กมธ.ฯ พิจารณาตั้งคณะอนุกมธ.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน นักศึกษา โดยสัดส่วนของ กมธ.จำนวน 1 ใน 5 มาจากตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบันต่างๆ อีกทั้งตัวแทนของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ยังสามารถเป็นที่ปรึกษาของคณะอนุ กมธ.ได้ด้วย ทำให้มีตัวแทนของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้ามามีบทบาทโดยตรง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคณะ กมธ.ฯ และสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนจะมีนักเรียน นิสิต นักศึกษา เสนอให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า สามารถเสนอต่อคณะอนุ กมธ.ได้เลย โดยการประชุม กมธ.ฯ ที่ผ่านมามีการเสนอแนวคิดนี้เช่นกัน ทั้งนี้ กมธ.ฯ สามารถตั้งอนุ กมธ.ได้ 3 คณะ ซึ่งตั้งไปแล้ว 2 คณะ คือ อนุ กมธ.ประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และอนุ กมธ.ศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น และเชื่อว่าที่ประชุม กมธ.ฯ จะมีมติให้ตั้งอนุ กมธ.ตามที่ตนเองเสนอ

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 กล่าวถึงแนวทางการรับฟังความคิดเห็นนิสิตนักศึกษาว่า มีกรรมาธิการหลายคนมาหารือ โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การหารือใน กมธ.ฯ วันนี้ โดยผู้ที่จะดูแลเรื่องนี้คืออนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีนายวัฒนา เมืองสุข เป็นประธาน ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการรับฟังความเห็นอยู่แล้ว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้น กมธ.ได้ประสานไปยังอธิการบดีหลายมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น แต่ติดปัญหาเรื่องการชุมนุมเยอะๆ ไม่ได้ จึงยังไม่ได้เตรียมกำหนดการไว้ ขณะนี้นักศึกษามีการชุมนุมแฟลชม็อบกัน และวันนึงจะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่จึงควรรับฟังความเห็นของนักศึกษาด้วย

ส่วนการรับฟังความเห็นในต่างจังหวัดนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ยกเลิก แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะต้องระวังเรื่องการควบคุมไวรัสโควิด-19 ด้วยง เบื้องต้นจึงใช้พื้นที่ทาง Social Media และเว็บไซต์ของ กมธ.ฯ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ส่วนปัญหาและอุปสรรคจะทำให้ต้องต่ออายุการทำงานของ กมธ.ฯ หรือไม่ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ไม่สามารถต่อเวลาได้ เนื่องจากปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และเท่าที่ประเมินจากงานก็คิดว่าไม่ต้องต่ออายุ ซึ่งหลังจากนี้ กมธ.ฯ จะประชุมกันทุกวันพฤหัสและวันศุกร์ ควบคู่ไปกับการทำงานของคณะอนุ กมธ.รับฟังความเห็นประชาชน และคณะอนุ กมธ.พิจารณาเนื้อหารายประเด็น ซึ่งคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ