"ชวน" คาดห้องประชุมใหญ่"พระสุริยัน"เสร็จทันเปิดสมัยประชุม พ.ค. มั่นใจไร้ปัญหาเสียบบัตรแทนกัน

ข่าวการเมือง Friday March 6, 2020 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นำคณะสื่อมวลชนและผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และห้องประชุมใหญ่รัฐสภา โดยคาดว่าห้องประชุมใหญ่จะสามารถใช้งานได้ในการเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ 100% ซึ่งหากจะมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในสัปดาห์หน้าคงจะไม่ทัน

ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างอาคารมีความคืบหน้าไปแล้ว 75% โดยเฉพาะในส่วนของห้องประชุมใหญ่ "พระสุริยัน" ที่มีความคืบหน้า 95% ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงเพิ่มเติมบันไดหน้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา โดยสามารถรองรับการประชุมร่วม ส.ส.และ ส.ว.ได้ถึง 800 ที่นั่ง คณะรัฐมนตรีและคณะกรรมาธิการ 59 ที่นั่ง และที่นั่งสำหรับประชาชนเข้าชมการประชุมอีก 350 ที่นั่ง หรือรวมแล้วจุคนได้กว่า 1,200 คน

นายชวน กล่าวว่า ระบบห้องพระสุริยันขณะนี้พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว ยกเว้นระบบร้อยสายสัญญาณการถ่ายทอด และระบบกล้อวงจรปิด รวมถึงระบบถ่ายทอดสัญญาณเสียงเรียกสมาชิกเข้าประชุม ส่วนปัญหาการเสียบบัตร หลังจากนี้เครื่องลงคะแนนจะมีเพียงพอไม่ต้องวนใช้ซ้ำเช่นเดียวกับห้องพระจันทราอีก แต่การเสียบบัตรแทนกันนั้นเป็นเรื่องของตัวบุคคล เป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน ไม่เกี่ยวกับเครื่องลงคะแนน แต่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรได้เสนอให้กำหนดที่นั่งประจำของสมาชิกเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการเสียบบัตรแทนกัน

ส่วนการเคลื่อนย้ายสำนักงานต่างๆ จากฝั่งวุฒิสภานั้นยังเป็นการเคลื่อนย้ายเพียงชั่วคราวก่อน จนกว่าห้องและสถานที่จริงจะเสร็จสมบูรณ์ แต่ส่วนตัวประเมินแล้วว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ส่วนจะขยายเวลาให้กับผู้รับเหมาเพิ่มเติมหรือไม่นั้นเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายข้าราชการประจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ