ฝ่ายค้านเคาะเปิดเวทีซักฟอกรัฐบาลนอกสภาฯ 12 มี.ค. แฉกระบวนการ IO

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2020 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-12.30 น. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะจัดเวทีซักฟอกนอกสภาฯ เวทีที่ 1 แฉกระบวนการปฏิบัติการข่าวสาร (IO) ฉีกหน้ากากขบวนการเพิ่มความขัดแย้ง โดยมีวิทยากรร่วมงาน อาทิ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย จะพูดถึงยุทธวิธีทางทหารในการใช้ IO, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ จะพูดถึงการใช้งบภาครัฐในการสร้าง IO ยุยงสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย จะพูดถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และกฎหมายไซเบอร์, นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะพูดถึงมุมมองผลกระทบของคนที่ถูกทำ IO และนายโอมาร์ หนุนอนันต์ ผู้ประสานงาน We Watch จะพูดในฐานะของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้ไอโอ

สำหรับรูปแบบการจัดงานเปลี่ยนไปจากเดิมที่จะเปิดเป็นเวทีสาธารณะเพื่อให้เข้าถึงได้ในมุมกว้าง แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องเพิ่มความระมัดระวังจึงจำเป็นต้องจำกัดในการเปิดให้คนเข้ามาร่วม แต่จะมีการถ่ายทอดสดทางเพจฝ่ายค้านเพื่อประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวว่า เวทีนี้เป็นการทำต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่ผ่านมา ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าฝ่ายค้านไม่ได้ทำหน้าที่นั้น ตรงนี้เรากำลังจะชี้แจงให้เห็นว่า ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประชาชน ซึ่งบทบาทเราไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสภาฯ แต่เราได้ทำการตรวจสอบในทุกสถานที่ ทุกเวลา โดยเป้าหมายนั้นไม่ใช่การทำลายล้างหรือเคียดแค้นใคร แต่เราทำหน้าที่เพื่อให้เกิดการถ่วงดุล ดังนั้น ในสภาฯ เราก็ทำอย่างเต็มที่ แต่เมื่อสภาฯ ปิดสมัยประชุมเราก็ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองไทยในทุกที่ทุกเวลาต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่า การกระทำที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน ทำให้เกิดความเกลียดชังของคนในชาติ ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะการใช้ภาษีของประชาชนไปปฏิบัติการเพื่อให้คนถูกแบ่งฝ่าย ถูกเกลียดชัง ซึ่งนอกจากจะผิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย โดยในปี 63 รัฐบาลได้รับจัดสรรงบประชาสัมพันธ์เป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากนำงบประมาณไปเพื่อโฆษณาตัวเอง ไม่ได้สร้างความเข้าใจที่ดีให้กับประชาชนเพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ฝ่ายค้านก็จำเป็นที่จะต้องเอาความจริงออกมาชี้แจง อย่างไรก็ตาม การใช้ข้อมูลข่าวสารที่เลือกข้าง สร้างความเกลียดชังให้กับคนในชาติ จะนำไปสู่ความแตกแยก ซึ่งเราไม่อยากเห็นเรื่องจริงของคนโกหก และเห็นเรื่องโกหกจากคนจริง นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ความจริงแล้วรัฐบาลที่ดีจะต้องไม่ตั้งแง่ว่าทำไมฝ่ายค้านจึงตรวจสอบนอกสภาฯ แต่จะต้องกลับไปตรวจสอบตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่เป็นความผิดพลาด เหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลที่ดีควรจะทำ ไม่ใช่ออกมาตั้งแง่ หรือออกมาบอกว่าจะฟ้องกลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ