"ธนาธร"ระบุ"โควิด-19"ชี้ให้เห็นรัฐบาลล้มเหลว-ไร้ประสิทธิภาพ-ปล่อยพวกพ้องแสวงหาประโยชน์

ข่าวการเมือง Thursday March 12, 2020 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีจากการถือหุ้นสื่อในระหว่างการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า คดีนี้แสดงให้เห็นอย่างโจ่งแจ้งว่าระบบการเมืองที่สืบทอดจากการรัฐประหารต้องการกำจัดพวกตนให้สิ้นซากไปจากการเมืองไทย โดยใช้ทุกวิถีทางรวมทั้งใช้กฎหมายและองค์กรอิสระเป็นเครื่องมือ

แต่ปัญหาที่สำคัญมากกว่าก็คือระบบการเมืองแบบที่เป็นอยู่นี้ล้มละลายไปแล้ว ทั้งในแง่ความชอบธรรมทางการเมือง ทั้งในแง่การไม่มีประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของประชาชน ระบบการเมืองนี้เป็นระบบที่ใช้อำนาจอย่างฉ้อฉล มุ่งกำจัดศัตรูทางการเมืองเพื่อกดทับอำนาจของประชาชน และหาผลประโยชน์ให้พวกพ้องไม่กี่คน ไม่ได้ยึดถือผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดในวันนี้ก็คือกรณีไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ รัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ทั้งยังปล่อยให้พวกพ้องไปแสวงหาผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน

ระบบการเมืองเช่นนี้ไม่ควรดำรงอยู่อีกแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือรัฐมนตรีบางคนต้องออกไปเท่านั้น แต่เราต้องแก้ไขระบบกฎหมาย ระบบราชการที่รวมศูนย์ ศาล กระบวนการยุติธรรม รวมทั้งองค์กรอิสระ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แต่งตั้ง และรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งหมดด้วย ไม่เช่นนั้นต่อให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีกกี่ครั้ง ประชาชนก็จะยังเจอปัญหาแบบเดิมอีกอยู่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ