ครม.พิจารณาเคาะมาตรการชัตดาวน์ป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด พร้อมมาตรการช่วยเหลือปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยวาระการพิจารณาวันนี้ จะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของกระทรวงการคลัง และกระทรวงอื่นจะเป็นการเสริมเข้าไป ซึ่งจะเน้นเรื่องการดำรงชีพของประชาชน หลังจากมีมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนแล้ว

โดยที่ประชุมครม.จะพิจารณาข้อเสนอมาตรการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจากการเคลื่อนย้ายคนในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสนอให้งดวันหยุดช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.63 โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการหรือวันหยุดของเอกชน แต่ชดเชยวันหยุดในช่วงอื่นให้แทนเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้บรรเทาเบาบางลง รวมทั้งการพิจารณามาตรการเยียวยาให้ประชาชนที่ซื้อตั๋วเดินทางกลับต่างจังหวัดล่วงหน้าไว้แล้ว

นอกจากนี้ ครม.จะได้พิจารณามาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โดยให้งดกิจกรรมในสถานที่มีคนมาชุมนุมกันจำนวนมาก และปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง สถานศึกษา, การพิจารณายกเลิกชั่วคราวการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) หรือ VOA ใน 18 ประเทศ+1 เขตเศรษฐกิจ และการยกเว้นการตรวจลงตรา (Free Visa) ของประเทศที่มีความเสี่ยงสูง เป็นต้น

สำนักงบประมาณ เสนอการขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมาตรการด้านการงบประมาณ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และสถานการณ์ภัยแล้ง

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีอื่น ๆ และพิธีทางศาสนาในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอให้พิจารณาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีหาเอเชียนอินดอร์ และมาเซี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ค.ศ.2021

กระทรวงมหาดไทย เสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19) และเสนอขออนุมัติดำเนินการโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต ขาย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง หรือใช้ประโยชน์ ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ