"ชิมอน เปเรส"เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชิมอน เปเรส ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอิสราเอล โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่รัฐสภาอิสราเอล กรุงเยรูซาเล็ม
ในโอกาสนี้ นายเปเรสได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า "นับแต่นี้เป็นต้นไป ข้าพเจ้าจะเป็นดังกระบอกเสียงและเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนชาวอิสราเอลทุกคน บ้านของข้าพเจ้าจะเปิดรับพวกท่านทุกคน"
"โดยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้าไม่เคยคิดฝันว่าจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของอิสราเอล แต่เมื่อข้าพเจ้าได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ ย่อมถือเป็นเกียรติสูงสุด และผลักดันอิสราเอลไปให้ถึงเป้าหมายสูงสุดเช่นกัน" เขากล่าว
ทั้งนี้ นายเปเรสให้คำมั่นสัญญาว่าจะผลักดันกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง อีกทั้งจะลดกำแพงที่ปิดกั้นชายแดน และลดการเลือกปฏิบัติในหมู่ประชาชน
ที่ผ่านมานั้น เปเรสเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล 2 สมัย และเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ส่วนในรัฐบาลของนายเอฮุด โอลเมิร์ต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอิสราเอลนั้น นายเปเรสเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาภูมิภาคเนเกฟและกาลิลี
ชิมอน เปเรส ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับ ยิทซาค ราบิน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสรเอล และนายยัสเซอร์ อาราฟัต ผู้นำปาเลสไตน์ ในปี 2537 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ