ไอเออีเอเผยเกาหลีเหนือยกระดับอุปกรณ์บางส่วนที่ศูนย์นิวเคลียร์ยองเบียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือได้ยกระดับอุปกรณ์บางส่วนที่ศูนย์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้ขับไล่คณะผู้ตรวจสอบของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอเมื่อปี 2545
แหล่งข่าวจากไอเออีเอกล่าวว่า ผลการเดินทางเยือนโรงงานนิวเคลียร์ของผู้แทนไอเออีเอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ให้เห็นถึงความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการพัฒนานิวเคลียร์ที่โรงงานที่มีอยู่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือซึ่งนำโดยนายโอลี ไฮโนเนน รองผู้อำนวยการไอเออีเอ ได้ตรวจพบความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นที่โรงงานผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และห้องทดลองเคมีรังสี และยังตรวจพบว่า เตาปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกกะวัตต์ได้ถูกเดินเครื่องด้วยเชื้อเพลิงประมาณ 8,000 แท่ง
นอกจากนี้ ผู้แทนไอเออีเอยังได้ตรวจพบอุปกรณ์ในการสกัดที่ห้องทดลองหรือโรงงานแปรรูป ขณะเดียวกันสายการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ได้หยุดชะงักลง
ทั้งนี้ ไอเออีเอจะขอให้เกาหลีเหนือเปิดเผยข้อมูลเรื่องการออกแบบต่างๆ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการที่จะตรวจสอบและรับรองการปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่เป็นขั้นตอนแรกของการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้มีการตกลงไว้ในเดือนก.พ.ในที่ประชุม 6 ฝ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ